Cẩm nang ăn uống

Giải đáp thắc mắc về Hạt macca có tác dụng gì với sức khỏe?

Bí mật về tác dụng tuyệt vời của hạt macca

Hạt macca với hương vị thơm ngon đặc trưng và hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, đã được mệnh danh là “nữ hoàng của các loại hạt”. Không chỉ là một món ăn vặt hấp dẫn, hạt macca còn mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, từ việc bảo vệ tim mạch, hỗ trợ giảm cân đến tăng cường chức năng não bộ. Hãy cùng Vườn Dinh Dưỡng khám phá sâu hơn về hạt macca có tác dụng gì nhé

Giá trị dinh dưỡng của hạt macca

Giá trị dinh dưỡng của Hạt Macca

Giá trị dinh dưỡng của Hạt Macca

Trước khi nói đến hạt macca có tác dụng gì, chúng ta cần phải nắm được thành phần dinh dưỡng của hạt. Hạt macca là một loại hạt nhiều calo, chứa hàm lượng chất béo, vitamin và khoáng chất tốt cho sức khoẻ. Theo kết quả phân tích bởi các chuyên gia dinh dưỡng, cứ mỗi 100 gram hạt Macca có chứa các thành phần dinh dưỡng theo tỷ lệ dưới đây:

Chất dinh dưỡng Hàm lượng
Calo 718 Kcal
Lipid 76g
Canxi 85mg
Vitamin C 1,2mg
Sắt 3,7mg
Vitamin B6 0,3mg
Magie 130mg
Protein 8g


Hạt Macca có nhiều thành phần bổ dưỡng và tốt cho sức khoẻ. Đặc biệt, hạt Macca có chất béo không bão hoà đa, giúp giảm cholesterol và rất tốt cho tim mạch. Ngoài ra, hạt Macca cũng chứa đường ít carbs, nguồn chất xơ phong phú giúp tăng cường sức khỏe.

Hạt Macca Có Tác Dụng Gì Đối Với Sức Khỏe?

Tiếp theo, bạn hãy cùng Vườn dinh dưỡng đi khám phá những tác dụng tuyệt vời của hạt macca đối với sức khỏe của người sử dụng nhé:

Hỗ trợ bảo vệ sức khỏe tim mạch

Theo nghiên cứu của các chuyên gia sức khỏe nói rằng ăn hạt Mắc ca có tác dụng vô cùng tuyệt vời cho cơ thể đối với tim mạch của chúng ta. Đây là một trong những điều quan trọng chúng ta không nên bỏ qua bởi vì trong hạt Macca không có các loại cholesterol. Do đó khi ăn hạt sẽ đem lại sức khỏe tuyệt vời cho tim mạch mà còn giúp cho hàm lượng cholesterol xấu trong máu giảm đi và không tăng thêm.

Không ngừng tại đấy, Hạt Macca cũng rất là nhiều chất béo không bão hoà đơn giúp làm hạ triglyceride và cung cấp cho mạch máu thông thoáng giúp ngăn ngừa các bệnh lý tim mạch vành rất tốt. Các chất chống oxy hóa trong hạt macca giúp bảo vệ thành mạch máu, ngăn ngừa xơ vữa động mạch.

Hỗ Trợ Giảm Cân và Kiểm Soát Cân Nặng

Hạt macca có tác dụng gì với cân nặng

Hạt macca có tác dụng gì với cân nặng

Đôi khi, mọi người tưởng rằng hạt Macca chứa nhiều chất béo và cholesterol, dẫn đến việc tránh sử dụng hạt để không gây mập. Nhưng thật ra không phải thế đâu bạn ạ! Chất béo trong hạt Macca là nhóm chất béo không bão hoà đơn, giúp hỗ trợ quá trình giảm cân lành mạnh và rất hiệu quả.

Hạt Macca cũng giàu acid palmitoleic cùng chất béo omega, bổ sung enzym và kiểm soát, giúp đốt cháy chất béo và loại bỏ cảm giác đói một cách nhanh chóng. Acid palmitoleic làm gia tăng quá trình chuyển hoá chất béo, giúp tiêu hao lượng mỡ thừa vùng bụng hiệu quả. Với thành phần chất béo trong hạt Macca, bạn sẽ nhanh no và lâu, hạn chế 

Tăng Cường Chức Năng Não Bộ

Chắc là bạn cũng đang rất quan tâm tới hạt macca có tác dụng gì với não bộ của chúng ta? Thực tế, việc cung cấp chất dinh dưỡng cho não sẽ giúp duy trì sức mạnh của não bộ bởi vì nó kích thích việc dẫn truyền tín hiệu thần kinh và phản ứng của các tế bào não.Hạt Macca là một nguồn dồi dào chất dinh dưỡng tốt giúp cải thiện chức năng não bộ.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng phụ nữ mang thai, trẻ em và người lớn tuổi cũng nên sử dụng hạt Macca hàng ngày để giữ cho não bộ mạnh khoẻ, học tập nhanh, ghi nhớ hiệu quả, tư duy sắc bén và phản ứng nhanh nhẹn hơn.

Hỗ trợ chống oxy hóa

Hạt macca có tác dụng gì khiến chúng ta không thể nào bỏ qua đó chính là có chứa rất giàu chất flavonoid. Là một loại chất chống lại oxy hoá mạnh mẽ có thể giúp cơ thể tránh các tác động ảnh hưởng của tia cực tím và các chất độc hại.

Khi ăn hạt Macca, chất flavonoids sẽ chuyển hoá thành các chất kháng oxy hoá, giúp loại bỏ gốc tự do và bảo vệ chúng ta khỏi bệnh tật. Hạt Macca cũng giúp phòng ngừa nhiều loại căn bệnh khác bao gồm ung thư dạ dày, ung thư phổi, ung thư vú và ung thư cổ tử cung.

Hỗ trợ làm đẹp da, đẹp tóc

Tác dụng của hạt Macca với phái đẹp trong việc dưỡng da, tóc cũng rất hiệu quả. Không chỉ giúp làm đẹp dáng mà còn chứa protein, thành phần quan trọng giúp phát triển xương và mô liên kết trong cơ thể. Vitamin E và các chất chống oxy hóa trong hạt macca giúp bảo vệ da khỏi tác hại của các gốc tự do, ngăn ngừa lão hóa sớm và duy trì làn da tươi trẻ. Đối với tóc, hạt macca cung cấp các dưỡng chất cần thiết để tóc chắc khỏe, bóng mượt và giảm gãy rụng.

Hỗ trợ cải thiện sức khỏe tiêu hóa

Chất xơ trong hạt macca không chỉ giúp nhuận tràng và ngăn ngừa táo bón mà còn đóng vai trò là prebiotic, cung cấp thức ăn cho các vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Điều này giúp duy trì sự cân bằng của hệ vi sinh vật đường ruột, từ đó cải thiện sức khỏe tiêu hóa tổng thể.

Tác dụng đối với sức khỏe mẹ bầu và thai nhi

Hạt macca có tác dụng gì với mẹ bầu và thai nhi

Hạt macca có tác dụng gì với mẹ bầu và thai nhi

Việc sử dụng hạt macca có an toàn đối với mẹ bầu và thai nhi không? Câu trả lời là có nhé! Theo nhiều nghiên cứu, hạt Macca cung cấp đầy đủ vitamin, Omega 3 cùng khoáng chất thiết yếu. Những dinh dưỡng này có tác động vô cùng lớn lên bà bầu và thai nhi.

Đặc biệt, lợi ích của hạt Mắc ca đối với bà bầu cũng mang tới rất nhiều công dụng cho bà bầu bởi vì số lượng calo trong Macca gấp đôi so với nhiều loại hạt khác. Việc sử dụng hạt Macca góp phần cung cấp dưỡng chất cho thai nhi và đồng thời sẽ thúc đẩy thai nhi phát triển toàn diện hơn, hạn chế được tối đa rủi ro về sức khoẻ có thể gây ra. Đừng do dự mà cũng nên dùng ngay nào!

⇒ Xem thêm: Hạt macca có tác dụng gì cho bà bầu?

Cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng cần thiết

Hạt Macca là nguồn dinh dưỡng thực vật giàu chất hữu cơ, là một nguồn Vitamin E tự nhiên, giúp loại trừ gốc tự do có hại khỏi cơ thể, duy trì màng tế bào khỏe mạnh giúp ngăn ngừa các tình trạng bệnh tật.

Do đó, với đặc tính kháng oxy hóa của hạt, thường xuyên ăn hạt Macca sẽ giúp cơ thể khoẻ mạnh, ngăn ngừa lão hoá và giảm thiểu khả năng bị mắc bệnh lý bẩm sinh.

Tăng cường hỗ trợ về xương khớp

Hạt macca có tác dụng gì với xương khớp

Hạt macca có tác dụng gì với xương khớp

Trong hạt Macca có chứa chất photpho giúp thúc đẩy sự khoáng hóa xương hàm hiệu quả và ngoài ra cũng giúp kích thích quá trình chuyển hoá chất trong cơ thể rất hiệu quả. Đây là một trong những công dụng vô cùng tuyệt vời của hạt Macca cho người già giúp bạn có thể trả lời băn khoăn về hạt macca có tác dụng gì cho người già nhé

Ngoài ra, hạt Macca cũng giàu canxi giúp xương khớp khỏe mạnh, giúp xương khớp dẻo dai. Omega trong hạt Macca giúp ngăn ngừa lão hoá và điều trị viêm xương khớp tốt hơn.

Góp phần xây dựng văn hóa ẩm thực

Cuối cùng, sau khi trải qua nhiều dòng hạt dinh dưỡng khác, hạt Macca được mệnh danh là nữ hoàng trong thế giới hạt. Hạt Macca không chỉ đem lại giá trị dinh dưỡng cao mà được coi như một nguyên liệu ngon trong sản xuất bánh ngọt tại phương Tây.

Với công dụng của hạt Macca đối với sức khỏe, khi sử dụng hạt Macca, bạn sẽ cảm thấy được hương vị thơm, ngon và giòn tan, cộng với sự hài hoà hương vị, giúp cho mỗi món ăn không trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Nhân hạt Macca sau khi chiên sẽ có hương vị bùi của bơ, thơm ngậy hấp dẫn, tăng thêm sự mới mẻ và góp phần tạo nên hương vị cho món ăn.

Những người không nên ăn hạt mắc ca

Những người không nên ăn hạt macca

Những người không nên ăn hạt macca

Bị dị ứng đối với hạt macca

Cũng giống với những hạt khô thông thường, hạt mắc ca cũng dễ bị dị ứng với những người có tiền sử dị ứng hạt. Các dấu hiệu sẽ thể hiện từ nhẹ đến trung bình tuỳ theo cơ địa mỗi người. Một số triệu chứng dễ nhìn thấy bao gồm:

  • Phát ban, mẩn ngứa, đỏ, sưng phù cẳng chân.
  • Rối loạn tiêu hoá, buồn nôn, đau rát dạ dày.
  • Tiêu chảy, khó thở, cũng có khi là hen suyễn do hơi thở co thắt đột ngột.
  • Nguy hiểm nhất có thể gặp là suy hô hấp với triệu chứng khó thở và sưng phù, tím phổi, huyết áp và nhịp tim bất thường.

Những người có hệ tiêu hóa kém

Những bệnh nhân bị rối loạn đường tiêu hoá không phù hợp ăn hạt mắc ca bởi nó gây đầy hơi, đau bụng, khó tiêu. Lượng protein trong mắc ca quá lớn cho nên sự hấp thụ cũng tốn nhiều công sức hơn. Người lớn tuổi hay trẻ con có hệ thống tiêu hoá yếu kém hơn thì không thích hợp ăn thường xuyên loại hạt này.

Theo nghiên cứu, chúng ta có thể dùng 10 – 15 hạt mắc ca mỗi ngày. Đối với phụ nữ thì số hạt không vượt quá 10 hạt trong ngày. Thời điểm vàng để ăn mắc ca là vào buổi sáng, khi bộ máy tiêu hoá vận hành mạnh nhất ở lúc đói.

Cách chế biến hạt macca cho bữa ăn hàng ngày

Sau khi giải đáp: hạt macca có tác dụng gì, mọi người hãy đưa thêm hạt macca vào thực đơn mỗi ngày nhằm gia tăng thể lực và ngăn chặn một số bệnh tật. Vậy bạn có thể chế biến hạt macca như thế nào để luôn cảm thấy ngon miệng?

Trên thực tế, cách chế biến hạt macca tương đối đơn giản và dễ dàng thực hiện, đa số mọi người thường bóc vỏ và ăn trực tiếp. Bên cạnh đó, bạn có thể thử cách nướng hạt macca làm tăng thêm độ bùi của sản phẩm. Chúng ta có thể coi đây là một món ăn ngon của bữa phụ quan trọng hàng ngày đấy!

Bên cạnh đó, một vài người thường chế biến sữa hạt macca cho cả nhà cùng uống, cũng là một mẹo vặt giúp bạn không cảm giác chán khi ăn quá nhiều macca. Hương vị của quả macca vô cùng đặc trưng và rất nhiều người yêu thích. Loại hạt này cũng được sử dụng chế biến một vài món ăn giúp tạo mùi vị béo thơm, mọi người nên xem thêm một vài bí quyết trên và thực hiện.

Khi sử dụng loại hạt kể trên, mọi người cần cất giữ hạt bên trong tủ lạnh với điều kiện nhiệt độ phòng. Bởi vì hạt macca dễ bị ôi, hư hỏng khi đặt tại nơi nhiệt độ thấp. Tốt nhất, bạn nên sử dụng hạt trong thời gian 2 tháng kể từ khi khui hạt để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, hương vị tươi ngon của chúng.

⇒ Xem thêm: Hạt macca làm gì ngon? 5 Công Thức Đơn Giản Và Bổ Dưỡng

Lưu ý khi sử dụng hạt macca

Lưu ý khi sử dụng hạt macca

Lưu ý khi sử dụng hạt macca

Hạt macca là thực phẩm thân quen trong khẩu phần dinh dưỡng mỗi ngày của nhiều người. Tuy nhiên, để macca phát huy tối ưu hiệu quả, bạn cần lưu ý:

  • Macca nên sử dụng vào buổi sáng, tầm 6h30 – 9h để ruột non hấp thụ các chất dinh dưỡng hiệu quả nhất.
  • Ăn từ 28 – 84 gram macca hàng ngày( khoảng 4-5 hạt) để không dẫn tới thừa calo
  • Macca sau khi khui bao bì chỉ để khoảng 3 – 7 ngày, dùng sớm hơn thì bảo quản trong lọ kín và giữ mát tủ lạnh rồi rang lại.
  • Bảo quản hạt giống macca ở những nơi sạch sẽ, thoáng mát, không tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.
  • Không ăn macca lúc có triệu chứng mốc, ướt, thối, có mùi lạ.

Bài viết trên đây là toàn giải đáp thắc mắc về hạt macca có tác dụng gì đối với sức khỏe. Mong rằng với với những thông tin chia sẻ bên trên của Vườn Dinh Dưỡng sẽ giúp các bạn giải đáp được thắc mắc. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm mua hạt Macca thì có thể liên hệ ngay với chúng tôi. Chúng tôi sẽ tư vấn cho bạn về dinh dưỡng và giúp bạn xây dựng một chế độ ăn phù hợp riêng cho bạn nhé. Đừng ngần ngại gì mà hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn nhé!

Và đừng quên theo dõi  Fanpage chính thức của Vườn Dinh Dưỡng để có thể cập nhật, theo dõi các tin tức mới nhất và các chương trình khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn Vườn Dinh Dưỡng nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *